Cytus Wiki

เกี่ยวกับ Cytus[]

 เกม Cytus เป็นเกมแนวกดตามจังหวะเพลงซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Rayark Inc. บริษัทพัฒนาเกมอิสระของไต้หวัน โดยตัวเกมออกวางจำหน่ายมาเป็นครั้งแรกในระบบ iOS เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2012 แล้วหลังจากนั้นค่อยถูกปล่อยออกมาในระบบ Android ในอีกสามเดือนให้หลัง ส่วนตัวเกม Cytus Lambda ที่ถูกปล่อยออกมาสำหรับ PlayStation Vita และ PlayStation Mobile นั้น วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2013 

ความต้องการของระบบ[]

iOS:[]

ตั้งแต่รุ่น iOS4.3 ขึ้นไป ซึ่งมีการกล่าวไว้ว่าได้ออกมาแบบมาให้มีประสิทธิภาพกับ iPhone 5

Android:[]

ตั้งแต่รุ่น Android 2.2 ขึ้นไป, มีพื้นที่ความจำอย่างน้อย 700+ MB, CPU ที่แรงกว่า 1GHz, RAM 512 MB และมีพื้นที่ 140 MB ใน RAM

PlayStation Mobile:[]

บัญชีของ PlayStation Network, เครื่อง PlayStation Vita หรือ เครื่อง PlayStation ที่มีการรับรอง

แนวทางการเล่นเกม[]

เกมนี้เป็นระบบเส้น Scan line โดยผู้เล่นจะต้องแตะ, ลาก หรือ กดค้างที่ตัวโน้ตเมื่อเส้น Scan line สีดำไปถึง โดยที่เส้นนั้นจะเคลื่อนที่ในแนวบน – ล่างของหน้าจอ ซึ่งยิ่งการกดของคุณแม่นยำเท่าไหร่ คะแนนและ TP ก็จะมากขึ้นเท่านั้น

สำหรับเพลงนั้นก็มีหลายประเภท ทั้งประเภท pop, jazz, hardcore, classic, และอื่น ๆ ซึ่งระดับความยากของเกมนี้ก็แบ่งออกเป็น 9 ระดับ ทั้ง Easy และ Hard

เนื้อเรื่อง[]

ในอนาคตอันห่างไกล สิ่งที่ยังคงมีความรู้สึกอยู่บนโลกมีเพียงเหล่าหุ่นยนต์เท่านั้น

พวกเขาเป็นส่วนสุดท้ายที่จิตวิญญาณของมนุษย์เหลือทิ้งเอาไว้

อย่างไรก็ตาม มนุษยชาติก็ยังไม่ได้ตายจากไป

เทคโนโลยีที่มีอยู่มีความสามารถที่จะเปลี่ยนถ่ายความทรงจำไปยังหุ่นยนต์เหล่านั้นได้

แต่เนื่องด้วยพื้นที่ที่มีจำกัด ความทรงจำเก่า ๆ จึงค่อย ๆ ถูกเขียนทับด้วยความทรงจำที่มาใหม่

เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งที่เรียกว่า “อารมณ์” และความรู้สึกของมนุษย์ได้จางหายไป

หุ่นยนต์เหล่านั้นจึงถูกตั้งค่าให้เปลี่ยนอารมณ์เหล่านั้นให้กลายเป็นเสียงดนตรี และเก็บมันเอาไว้ในที่ที่เรียกว่า “CYTUS”

หุ่นยนต์เหล่านั้นได้ใช้เสียงเพลงเพื่อนำทางไปพบกับความรู้สึกของมนุษย์ และมีความฝันว่าพวกเขามีจิตวิญญาณเป็นของตัวเองทุก ๆ ตัว...

เนื้อเรื่องจะถูกแบ่งออกเป็น Chapters โดยที่แต่ละบทก็จะมีเรื่องราวเป็นของตัวเองใน...

Cytus

สภานภาพในปัจจุบัน[]

ตัวเกมได้เริ่มวางจำหน่ายในระบบ iOS ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2012, ในระบบ Android เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2012 ซึ่งนอกจากนี้ยังได้เปิดตัวต่อผู้เล่น PlayStation Vita ได้รู้จักใน PlayStation Mobile เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2013 อีกด้วย

Cytus ตัวเต็มมีราคา $1.99 (ประมาณ 60 - 70 บาท) ทั้งใน iOS App Store และ Google Play Store, ส่วนสำหรับ Cytus Lambda นั้นมีราคา $11.99 (ประมาณ 3,600 บาท) . 

Cytus สามารถดาวน์โหลดฟรีใน Google Play Store ซึ่งที่ดาวน์โหลดมานั้นจะยังไม่ใช่ตัวเต็ม เพราะฉะนั้นจะมีข้อจำกัดอยู่บางประการ เช่น การนับ Cooldown ก่อนที่จะเริ่มเพลง, การ Retry จะยังไม่สามารถทำได้ เป็นต้น ซึ่งนอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถซื้อเพื่อปลดล็อค Chapters ใหม่ ๆ ได้อีกด้วย โดย Million Download Plan จะช่วยปลดล็อค Chapters เหล่านั้นฟรีให้ผู้เล่นที่ไม่ได้ซื้อเช่นกัน ซึ่งจะนับยอด MDP จากการซื้อของผู้เล่นก่อนหน้านี้ในทุกระบบนั่นเอง

ในปัจจุบัน Chapter 1 ถึง Chapter 10 , Chapter S และ Chapter K ได้ปลดล็อคฟรีแล้ว ส่วน Chapter 0 และ Chapter R สามารถปลดล็อคได้โดยซื้อในราคา $4.99 (ประมาณ 150 บาท) ผ่าน IAP

Cytus ยังคงมีการอัพเดตต่อไป สำหรับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ สามารถดูในหน้า ประวัติการอัพเดต